Những loài côn trùng có khả năng gây nguy hiểm cho con người

Côn trùng không phải loài nào cũng thân thiện như nhau, khi bị chúng chích thì tùy loài mà nọc độc của chúng tác động lên chúng ta khác nhau. Có nhiều loại côn trùng với vẻ ngoài mềm mại với bộ lông dài nhưng ẩn chứa bên trong mà những chiếc gai sắc nhọn có thể gây cho chúng ta những cơn đau ngứa rất khó chịu.  Tuy rất ít hay hầu như không có loài côn trùng chúng ta hay gặp có lượng nọc độc có thể giết chết chúng ta nhưng chúng ta luôn cần phải đề phòng.

Bọ cạp
Có hơn 1.700 loài bọ cạp đã được phát hiện, có màu sắc và kích cỡ khác nhau. Tất cả các loài bọ cạp khác đều có độc làm hủy thần kinh. Những độc tố ảnh hưởng đến thần kinh này chứa một lượng nhỏ protein, natri và cation kali. Bọ cạp dùng nọc độc của nó để giết hoặc làm tê liệt con mồi; hành động này khá nhanh và hiệu quả. Thật may mắn là nọc độc của đa số loài bọ cạp vô hại đối với con người, tuy nhiên nó có thể gây ra các phản ứng khác như đau, tê cứng hay sưng phồng. Bọ cạp nói chung khá nhút nhát và vô hại, chúng chỉ chích khi bắt mồi hay tự vệ. Trong trường hợp nguy hiểm, bọ cạp thường bỏ chạy hoặc đứng yên.
Bọ xít hút máu
Bọ xít hút máu là loài chuyên hút máu người như ve và muỗi, có thể gây ra mẩn đỏ, kích ứng da. Chúng là tác nhân gây ra bệnh buồn ngủ (Chagas) và chúng ta cần phải đến trung tâm y tế ngay khi bị đốt.
Cào cào
Cào cào là một loài nằm trong họ châu chấu. Thức ăn chủ yếu của chúng là cây cối. Mặc dù cào cào không gây hại đến sức khỏe con người nhưng chúng lại đe dọa đến tài chính. Trên thực tế, cào cào đã phá hủy hàng ngàn hecta cây trồng có giá trị mỗi năm.
Nhện độc Katipo
Nhện độc Katipo có nguồn gốc từ New Zealand, có liên quan đến nhện góa phụ đen và nhện lưng đỏ. Một vết cắn từ Katipo tạo ra một hội chứng độc hại được biết đến như latrodectism. Các triệu chứng bao gồm đau đớn cùng cực và hiệu ứng có khả năng hệ thống, chẳng hạn như tăng huyết áp, co giật hoặc hôn mê. Chỉ trong vài phút thôi, nọc độc có thể lan ra toàn cơ thể và có thể gây chết người.
Nhện lưng đỏ
Nhện lưng đỏ được coi là một trong những con nhện nguy hiểm nhất tại Úc. Chúng có nọc độc thần kinh là độc hại cho con người với vết cắn gây đau nghiêm trọng, thường trong vòng 24 giờ. Vết cắn của chúng sẽ gây tổn thương nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời.
Rết nhà
Rết nhà được biết đến là có những cặp chân chứa nọc độc như forcipules. Vết cắn của chúng rất nguy hiểm đối với con người, gây đau đớn vô cùng và có thể dẫn đến sưng nặng.
Muỗi (Mosquito)
Hàng năm chúng giết nhiều người hơn bất kỳ loài bọ hay động vật nào khác trên trái đất. Hiện có hơn 2.500 loài muỗi khác nhau và sống ở khắp nơi trên thế giới. Loài muỗi nguy hiểm nhất là muỗi Anophel. Nó truyền bệnh sốt rét. Có loài muỗi còn truyền bệnh viêm não.
Muỗi không bao giờ mắc bệnh, chúng chỉ truyền bệnh. Muỗi bị thu hút bởi mùi mồ hôi của vật chủ. Chúng có thể ngửi thấy nạn nhân từ cách xa đến 50km. Mồ hôi càng có nhiều chất Carbon dioxide, càng hấp dẫn đối với muỗi. Những người mang thai và quá cân có nguy cơ bị muỗi đốt nhiều hơn những người khác. Các vết muỗi đốt cần được điều trị nhanh để ngăn nhiễm trùng.
Ruồi ngủ xê xê (Tsetse Fly)
Giống như muỗi, ruồi ngủ xê xê châu Phi là một tác nhân truyền bệnh. Chúng chủ yếu thấy ở châu Phi. Vòi của chúng được sử dụng để hút máu cả người và động vật. Các bệnh chủ yếu lây lan qua ruồi xê xê ở châu Phi là bệnh Trypanosomiasis, còn gọi là bệnh ngủ. Bệnh ngủ châu Phi không chỉ ảnh hưởng đến con người, mà còn đến gia súc, với khoảng ba triệu động vật chết mỗi năm.
Các vết cắn của ruồi ảnh hưởng đến gần nửa triệu người mỗi năm, trong đó có người bị chết do bệnh ngủ. Bệnh ngủ là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất ở châu Phi. Khi bị ruồi xê xê châu Phi đốt, nạn nhân có triệu chứng cúm, mệt mỏi, đau đầu nghiêm trọng, sưng tấy và trong nhiều trường hợp sốt cao, nói lắp và động kinh.

Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét